Seven facts มาแน่ หลังวิกฤตผ่านไป

ก่อนเกิดวิกฤต ไม่มีใครนึกภาพออกฮะ ว่าโรคระบาดมีพลังทำลายล้างขนาดไหน?

Blog Detail

Seven facts มาแน่ หลังวิกฤตผ่านไป

#ก่อนเกิดวิกฤต 

ไม่มีใครนึกภาพออกฮะ

ว่าโรคระบาดมีพลังทำลายล้างขนาดไหน?


#จนวิกฤตเกิดขึ้นจริง

ผลกระทบ ทำเอาสะดุ้งกันทั่วโลก

ส่วนพี่ไทยเรา ผมนับว่าโชคดี 

เพราะ “ยอดผู้ติดเชื้อ” 

มีแนวโน้มว่าคุมได้ เอาอยู่ 


#ส่วนหลังจากนี้

เป็นมหากาพย์ น่าติดตามเลยทีเดียว 

ว่าผู้คน ตลาดออนไลน์ มนุษย์เงินเดือน

สาวโรงงาน ธุรกิจค้าปลีก ตลอดจนผู้ผลิต ฯลฯ

จะปรับตัวยังไง ไลฟ์สไตล์คนจะเปลี่ยนไปแค่ไหน? 


ผมเลยไม่รอช้า ย่อยความจริงแห่งอนาคตมาให้ 

เพราะหลังวิกฤตผ่านไป 

Seven facts : “7 เรื่องจริง” ต่อไปนี้ 

มีโอกาสเกิดขึ้นจริงแน่นอนฮะ 


#ขอให้ทุกคนเตรียมรับมือ


#1 บางตำแหน่งงาน “สาบสูญ”


ตำแหน่งไหนไม่สำคัญ ไม่จำเป็น

เสี่ยงถูก “เลิกจ้าง” เอาง่ายๆ

เพราะช่วง Work from home ที่ผ่านมา


หลายบริษัท เล็งเห็นแล้วว่า...

ตำแหน่งไหน? ได้ไปต่อ

ตำแหน่งไหน? เฉือนออกได้ทันที 


#2 “AI” แทนที่มนุษย์


หลังมีข่าวให้ขาเก้าอี้พนักงานสั่นๆ มาหลายปี

ก็ถึงทีที่ AI จะเข้ามาแย่งงานคน อย่างจริงจัง

ตัดหน้าแรงงานในตลาด ด้วยค่าตัวต่ำกว่า 


หลังวิกฤต เราจะเห็นความจริงในเรื่องนี้ชัดขึ้น 

เพราะ AI จะฉลาดขึ้นมาก เรียนรู้ได้ไว 

“ทำ” ได้ไม่ต่างจากที่มนุษย์ทำอยู่

จึงไม่ยากหากบริษัทจะทุ่มงบ


ใช้ Ai หนึ่งเดียว “แทนที่” มนุษย​์หลายคน


#3 ออนไลน์ “ล้มยักษ์”


5 ปีผ่านไป… 

ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเติบโตขึ้น x4 เท่า

คนไทยใช้โซเชียล มากที่สุดในโลก 

Ai เข้ามาช่วยปิดการขายในนาม Chatbot  ฯลฯ 


ยังมีอีกหลายสถิติ “การันตี”


ว่านาทีนี้ “ตลาดออนไลน์” ไม่ได้มาเล่นๆ 

ส่งผลให้การแข่งขัน สร้างยอดขาย

ไม่ได้แข่งกันที่ “ขนาดธุรกิจ” หรือ “ต้นทุน” อีกแล้ว  

แต่วัดกันที่ความ “เก๋า” เร็วกว่าได้ก่อน 

ใครช้าไม่ปรับตัว เมินตลาดออนไลน์


“ยักษ์ที่ว่าใหญ่ ก็ล้มตึงได้ ด้วยน้ำมือ 5G”


#4 “โอนไว” ใจถึง


ตลาดออนไลน์ เคยถูกครหา

เป็นแหล่งรวมโจร หลอกให้คนโอนเงิน


แต่จากนี้ “กราฟความเชื่อมั่น” จะพุ่งปรี๊ด


เพราะการแข่งขันอันดุเดือดบน E - commerce

จะเชือดคน “ไม่เอาจริง” ทิ้งไป

คงไว้แต่ “คนจริง” ขายจริงและมีตัวตน

ขอแค่ลูกค้า “เสิร์ชหา” แล้วเจอ

เค้าก็พร้อมเชื่อใจ โอนไวกว่าที่คิดฮะ


#5 “หน้าร้าน” ไร้ความหมาย


สมัยก่อน ลูกค้าอาจระแวง 

ไม่ไว้ใจการซื้อ - ขายของออนไลน์ไปบ้าง

การมีหน้าร้านออนไลน์ - ออฟไลน์ พร้อมกัน 

ช่วยเรียกความเชื่อมั่นได้เยอะ 


แต่จากนี้ฮะ หน้าร้านที่เช่า

ไว้โชว์ของ โชว์ตัวตนคนขาย

จะถูกลดความสำคัญลง ทีละเล็กทีละน้อย 

จากที่เคยสำคัญมาก 

หน้าร้านอาจ “ไม่สำคัญ” ไปเลยก็ได้ 


หากมีหน้าร้านออนไลน์ 

ที่ดูแล้วน่าไว้ใจ มีโปรไฟล์ระดับมืออาชีพ 


“อยู่ในกำมือ”


#6 ธุรกิจขยัน “ขยับตัว”


เจ้าเก่าบนตลาดออนไลน์ - ออฟไลน์

จะหันมาแตกไลน์สินค้ามากขึ้น

เพื่อให้ลูกค้า มีตัวเลือกหลากหลาย

ซื้อของได้เยอะชิ้นขึ้น ภายใต้ “แบรนด์” เดียวกัน

พร้อมกับเดินหน้า ขยับใกล้ลูกค้าให้มากที่สุด


เป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้าง

ดึงลูกค้าเก่า ให้ติดใจ ซื้อซ้ำ

ดันลูกค้าใหม่ ให้ขยันเติมของ ไม่ขาดมือ 


#7 ยุคกำเนิด “อาชีพใหม่”


ยามพายุสงบตัวลง

เราคงได้เห็น “อาชีพใหม่” เกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ

เพื่อตอบโจทย์ตลาด

และไปกันได้กับไลฟ์สไตล์ผู้คนที่เปลี่ยน 


ส่วนอาชีพใหม่ที่น่าสนใจ 

ผมเชื่อว่าเกินครึ่งจะใช้ “ออนไลน์” เป็นตัวเชื่อม 

เพื่อดึงให้ คนขาย - คนซื้อ มาเจอกัน

จบดิลแบบไม่ต้องเจอหน้าก็ “ซื้อได้”


เช่น


นักบำบัด ออนไลน์

ผู้ช่วย check up สุขภาพส่วนตัว

กูรูวางแผนด้าน relationship

กุ๊กประจำตัว เข้าครัวตามสั่ง 

นักบินโดรน มืออาชีพ 

ฯลฯ